พระธาตุเมืองนครฯ สู่มรดกโลก 2020 เพิ่มศักยภาพการท่องเที่ยว ต้องการแรงงานทักษะเฉพาะ - ประสบการณ์สูง

  • 07 ส.ค. 2562
  • 4396

เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจนมากขึ้น สำหรับการขึ้นทะเบียนมรดกโลกอย่างเป็นทางการของ พระบรมธาตุเจดีย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ทั้งภายในจังหวัดและจังหวัดใกล้เคียงอย่างเห็นได้ชัดในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา

เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจนมากขึ้น สำหรับการขึ้นทะเบียนมรดกโลกอย่างเป็นทางการของ พระบรมธาตุเจดีย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ทั้งภายในจังหวัดและจังหวัดใกล้เคียงอย่างเห็นได้ชัดในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา  แรงงานเริ่มทยอยย้ายกลับเข้ามาในพื้นที่นครฯ และจากการสำรวจของทาง JOBBKK.COM พบว่านักศึกษาจบใหม่กว่า 98% ต้องการทำงานในพื้นที่มากกว่าเดินทางไปทำงานที่กรุงเทพฯ และเชื่อมั่นว่าหากพระบรมธาตุเจดีย์ขึ้นทะเบียนมรดกโลกอย่างเป็นทางการ การท่องเที่ยว เศรษฐกิจ การจ้างงานในพื้นที่จะเพิ่มมากขึ้น ซึ่งการโยกย้ายกลับเข้ามาทำงาน เห็นได้จากการจัดกิจกรรมนัดพบแรงงานที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซานครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา มีผู้สมัครงานกว่า 1,270 คน เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งทำลายสถิติของปีที่แล้ว โดยส่วนใหญ่ เป็นแรงงานที่อยู่กรุงเทพฯ แต่อยากกลับมาทำงานที่บ้านเกิด และแรงงานจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งนักศึกษาจบใหม่จากมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศด้วย

 

กิจกรรมนัดพบแรงงานที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซานครศรีธรรมราช 

 

 

 

 

 

ส่วนการดำเนินการผลักดันวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารจังหวัดนครศรีธรรมราชเป็นมรดกโลก หลังจากได้ขึ้นทะเบียนบัญชีสำรองมรดกโลกเมื่อปี 2556 มาถึงปีนี้เป็นปีที่ 6 มีความคืบหน้าเกือบจะสมบูรณ์แล้ว ซึ่งเมื่อวันที่ 29 และ 30 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมาได้มีการจัดกิจกรรม “ KICK OFF วัดพระบรมธาตุสู่มรดกโลก ” โดยนายภาณุ อุทัยรัตน์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีฯ และเลขาธิการ ศอ.บต. ผู้ริเริ่มโครงการ “พระบรมธาตุมรดกโลก” ได้เชิญสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของจังหวัดนครศรีธรรมราชทั้ง 8 เขต รวมถึงสมาชิกสภาผู้แทนแบบบัญชีรายชื่อชาวนครศรีธรรมราชอีก 5 ท่าน รวม 14 ท่านมาร่วมประชุม อีกทั้งนักวิชาการด้านสถาปัตยกรรมและด้านวิศวกรรมศาสตร์จากมหาวิทยาลัย 3 แห่งในกรุงเทพฯ ประกอบด้วยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ , มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าฯ รวมทั้งหมด 25 คน นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมกับคณะกรรมการมรดกโลกในพื้นที่ ได้เข้าร่วมกิจกรรมนี้อย่างพร้อมเพรียง รวมทั้งเด็กนักเรียนระดับมัธยมต้นจำนวน 1,000 คน พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชนจาก 23 อำเภอประมาณ 2,000 คน ร่วมในพิธีแสดงตนเป็นพุทธมามกะ สวดทำนองสรภัญญะ และสวดบูชาพระบรมธาตุของประชาชน เพื่อเปิดตัวการนำเสนอวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารสู่มรดกโลก ซึ่งมีสื่อมวลชนทั้งในท้องถิ่น ในประเทศ และต่างประเทศ เช่น Bangkok Post  และเดอะเนชั่น เข้ามาทำข่าวด้วย

 

 

 

 

กิจกรรมการทำเอกสารมรดกโลก

 

ทั้งนี้ ผศ.ฉัตรชัย ศุกระกาญจน์ ประธานกรรมการฝ่ายวิชาการการนำเสนอวัดพระมหาธาตุฯ กล่าวถึงการจัดทำเอกสารฉบับสมบูรณ์ เพื่อนำเสนอวัดพระมหาธาตุฯ ขึ้นบัญชีมรดกโลก และภายในเดือนกันยายน 2562 นี้ จะสามารถส่งเอกสารฉบับสมบูรณ์ ซึ่งต้องขอขอบคุณไปยังกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ร่วม 10 มหาวิทยาลัยที่มาร่วมจัดทำเอกสาร ให้คณะกรรมการมรดกโลกได้พิจารณารูปแบบในเบื้องต้นว่ามีการปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมอะไรบ้าง ส่วนตัวเชื่อมั่นว่าเอกสารของเราชัดเจน ถูกต้องตามเกณฑ์ที่ยูเนสโกกำหนด และจะมีการส่งให้คณะกรรมการมรดกโลกที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ได้พิจารณาในช่วงเดือนมกราคม 2563 ส่วนการจัดทำแผนบริหารจัดการด้านภูมิทัศน์ของวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารนั้น จะใช้เป็นแผนแม่บทในการบริหารจัดการวัดพระมหาธาตุฯ ในระยะ 15 ปี มั่นใจว่าพระบรมธาตุจะได้รับการพิจารณารับรองเป็นมรดกโลกอย่างแน่นอน

 

 

 

 

ส่วนความพร้อมของการพัฒนาศักยภาพเมือง เพื่อรองรับมรดกโลกในครั้งนี้ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการองค์การมหาชน มีการประชุมศึกษาข้อมูลยุทธศาสตร์การเป็นเมืองไมซ์ซิตี้ (MICE City - Meetings, Incentive Travel, Conventions, Exhibitions) ของจังหวัดนครศรีธรรมราช (MICE City& Smart City) ให้เป็นจุดหมายปลายทางแห่งการจัดประชุมสัมมนาการท่องเที่ยว เพื่อเป็นจังหวัดแห่งการจัดประชุมองค์กรนานาชาติ และงานแสดงสินค้านานาชาติ (Preferred MICE Destination) ซึ่งการลงทุนจากภาคเอกชนที่ขยายตัวร้อยละ 9.3 %  และจำนวนทุนธุรกิจที่ขอจดทะเบียนใหม่เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.7% เนื่องจากผู้ประกอบการมีการลงทุนในรูปแบบขยายปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพตามการแข่งขันที่สูงขึ้น และจากการที่พื้นที่อนุญาตก่อสร้างในเขตเทศบาลเพื่อที่อยู่อาศัยและการบริหารหมวดโรงแรมเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.1% ที่ประชุมจึงเชื่อว่า จุดเด่นของจังหวัดสามารถเป็นจุดขายของการเป็นเมืองไมซ์ของจังหวัดได้ เนื่องจากมีความคุ้มค่าของการบริการด้านต่างๆ ภายในจังหวัด ทั้งโรงแรมที่พัก อาหาร และการท่องเที่ยว เมื่อเปรียบเทียบกับจังหวัดท่องเที่ยวอื่นๆ ที่ใกล้เคียง อีกทั้งยังเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนา มีงานประเพณีที่สำคัญ เช่น กิจกรรมแห่ผ้าขึ้นธาตุ ที่จัดขึ้นเป็นแห่งแรกที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งสามารถพัฒนายกระดับให้เป็นงานระดับนานาชาติได้

 

 

 

 

นอกจากนี้ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลายทางธรรมชาติอีกมากมาย ส่งผลให้อัตราความต้องการแรงงานภาครัฐและเอกชนภายในจังหวัดเพิ่มขึ้น อาทิ เจ้าหน้าที่ภาคบริการโรงแรม / เจ้าหน้าที่สินเชื่อ / ที่ปรึกษาทางการเงิน / วิศวกรโยธา / วิศวกรโครงการ / เจ้าหน้าที่ลูกค้าสัมพันธ์และการตลาด / กุ๊กไทย / เจ้าหน้าที่โครงการอสังหาริมทรัพย์ / เจ้าหน้าที่การจัดการขนส่ง เป็นต้น 

และจากการลงทุนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ยังส่งผลให้ตำแหน่งงานระดับสูงขาดแคลนในพื้นที่อีกด้วย  เช่น ผู้จัดการสาขา / ผู้ช่วยผู้จัดการสาขา / หัวหน้างาน ซึ่งต้องการผู้มีทักษะเฉพาะทางและประสบการณ์อย่างน้อย 5 ปีขึ้นไป เพื่อมาดูแลการขยายสาขาของธุรกิจต่างๆ ในจังหวัด

 

สำหรับใครที่กำลังตัดสินใจเลือกแหล่งทำงาน  ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษาที่กำลังจะสำเร็จการศึกษาหรือเพิ่งจบใหม่ ทั้งจากสถาบันในนครฯและพื้นที่อื่นๆ  รวมถึงชาวนครฯ ที่อยู่นอกพื้นที่และกำลังหางานทำ  JOBBKK.COM หวังว่าข้อมูลที่กล่าวมานี้จะช่วยให้คุณตัดสินใจเลือกได้ง่ายขึ้นนะครับ

 

ค้นหา-สมัครงานทุกสาขาอาชีพในนครศรีธรรมราช  

 

 

ขอบคุณภาพ : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช / จังหวัดนครศรีธรรมราช

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top